ตำรวจกวดขันจับเด็กแว้น ซิ่ง จยย.ป่วน ซ้ำเติมชาวบ้านเดือดร้อนช่วงโควิด

0
587

ศปข.ตร.รวบเด็กแว้น รวมตัวกันซิ่ง จยย.บนถนนหลวง สร้างความเดือดร้อนซ้ำเติมชาวบ้านช่วงโควิด-19 ระบาดระลอก 3 ย้ำ วอน ปชช.แจ้งเบาะแสส่งคลิปหลักฐาน มีเงินรางวัล 3,000 บาท ให้กับผู้แจ้งหากจับได้

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.64 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปราบการแข่งรถในทาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศปข.ตร. เปิดเผยว่า ตำรวจระดมจับกุมวัยรุ่นรวมตัวแข่งรถในทาง ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในห้วงการแพร่ระบาดโควิดระลอก 3 สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. กำชับให้เร่งปราบปรามเด็กแว้นอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ภายหลัง ศปข.ตร.ติดตามข้อมูลจากสื่อต่างๆ และการแจ้งเบาะแสจากประชาชน พบว่ามีกลุ่มวัยรุ่นเด็กแว้นรวมตัวแข่งรถในหลายพื้นที่ สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านที่พักอาศัยในพื้นที่เป็นอย่างมาก

รายแรก เมื่อวันที่ 24 พ.ค.64 เวลาประมาณ 17.00-18.00 น. มีกลุ่มวัยรุ่นได้นำรถที่เพิ่งไปซ่อม แต่งมาประลองความเร็วกัน โดยใช้ถนนสุวรรณศร ต.ห้วยโจด อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว โดยในภายหลังได้มีภาพวิดีโอการแข่งรถจักรยานยนต์จำนวน 4 คัน ของกลุ่มวัยรุ่นดังกล่าวข้างต้น โดยขับขี่แข่งกันในท่าหมอบท่านอน เผยแพร่ตามสื่อแขนงต่างๆ ทางโซเชียลมีเดีย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วัฒนานคร จึงได้ลงพื้นที่สืบสวนหาตัวผู้กระทำความผิด จนสามารถจับกุมตัวผู้กระทำความผิดได้ทั้งหมด 4 คน พร้อมทั้งยึดของกลางรถจักรยานยนต์ทั้ง 4 คัน

ตำรวจดำเนินคดีใน 4 ข้อหาหลัก คือ 1.ร่วมกันแข่งรถในทางโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ขับรถประมาทหรือน่าหวาดเสียวอันอาจเกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สิน 3.ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น และ 4.ขับรถโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก (ไม่มีใบขับขี่) โดยศาลแขวงจังหวัดสระแก้ว พิพากษาผู้ต้องหา 2 คน จำคุก 2 เดือน เปลี่ยนโทษเป็นกักขังคนละ 1 เดือน พักใช้ใบอนุญาต 6 เดือน และริบรถจักรยานยนต์ของกลาง 2 คัน ส่วนผู้ต้องหาอีก 2 คน คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลเยาวชน (คดีอยู่ในชั้นพิจารณา) ในส่วนของผู้ปกครองของผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ที่ปล่อยปละละเลยให้เด็กหรือเยาวชนออกมากระทำความผิด สภ.วัฒนานคร ได้ดำเนินการตักเตือน ทำทัณฑ์บน เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กหรือเยาวชนกระทำผิดซ้ำอีกต่อไป

รายที่ 2 เมื่อวันที่ 26 พ.ค.64 เวลาประมาณ 22.00 น. ได้ปรากฏคลิปวิดีโอการแข่งรถในช่วงเวลากลางคืน ของกลุ่มวัยรุ่นจำนวน 3 คัน เผยแพร่ตามสื่อแขนงต่างๆ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ได้ออกสืบสวนจนสามารถจับกุมผู้ขับขี่ได้ทั้ง 3 ราย และยึดรถจักรยานยนต์ไว้เป็นของกลางทั้ง 3 คัน ซึ่งผู้ต้องหาทั้งหมดเป็นเด็กและเยาวชน ถูกดำเนินคดีในข้อหาแข่งรถในทางฯ คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลเยาวชน (คดีอยู่ในชั้นพิจารณา) ในส่วนของผู้ปกครองของผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ที่ปล่อยปละละเลยให้เด็กหรือเยาวชนออกมากระทำความผิด สภ.วังน้ำเย็น ได้ดำเนินการตักเตือน ทำทัณฑ์บน เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กหรือเยาวชนกระทำผิดซ้ำอีกต่อไป

ส่วนรายล่าสุด เนื่องด้วยเมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2564 เวลาประมาณ 22.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งว่า มีเหตุแข่งรถบริเวณหน้าเทศบาลอรพิมพ์ถึงบริเวณหน้าตู้จราจร ถนนครบุรี-เสิงสาง ต.แชะ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ครบุรี จึงได้เดินทางไปซุ่มดูบริเวณที่เกิดเหตุ พบรถจักรยานยนต์จำนวน 5 คัน ขับขี่ด้วยความเร็วสูง และมีเสียงดังก่อความเดือดร้อนรำคาญให้แก่ประชาชนผู้อยู่ในละแวกใกล้เคียง เมื่อมาถึงจุดวนกลับรถได้ชะลอรถจักรยานยนต์ พร้อมออกตัวเมื่อรถจักรยานยนต์ทุกคันพร้อม และใช้ความเร็วดังเช่นเดิม เจ้าหน้าที่ตำรวจพบเห็นกลุ่มรถจักรยานยนต์ดังกล่าวกระทำซ้ำถึง 3 รอบ จึงได้บันทึกภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวไว้เป็นหลักฐาน

อย่างไรก็ตาม ปรากฏว่าผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ 1 ในกลุ่มนั้นอยู่ในฐานข้อมูลผู้มีพฤติกรรมเสี่ยงในการแข่งรถฯ จึงได้เดินทางไปรอหน้าบ้านผู้ขับขี่ และสามารถตรวจยึดรถจักรยานยนต์ได้จำนวน 1 คัน พร้อมขยายผลดำเนินคดีกับผู้ต้องหาเพิ่มเติมอีก รวมทั้งหมดเป็น 9 ราย ยึดของกลางรถจักรยานยนต์รวมเป็น 5 คัน ในข้อหาแข่งรถในทางฯ โดยผู้ต้องหาเป็นเยาวชนทั้งหมดส่งฟ้องศาลเยาวชนต่อไ

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า การปราบปรามการแข่งรถในทาง เป็นนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เพราะเป็นปัญหาที่สร้างความเดือดร้อนให้กับสังคมอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงขอเตือนว่า ผู้ที่กระทำผิดจะถูกดำเนินคดี ทั้งแอดมินเพจ ผู้แข่งขัน ไปจนถึงผู้สนับสนุน หรือกองเชียร์ และหากผู้ต้องหาเป็นเยาวชน ก็จะเชิญผู้ปกครองมาทำทัณฑ์บนทุกราย ทั้งนี้หากพบเบาะแส สามารถแจ้งเข้ามาได้ที่สายด่วน 1599 หรือ 191 หรือสามารถส่งคลิปวิดีโอหลักฐานมาทางเพจเฟจบุ๊ก “ศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร.” ได้ตลอด 24 ชม. โดยจะมีเงินรางวัล 3,000 บาทให้กับผู้แจ้งในกรณีที่มีการจับกุมได้.

แหล่งที่มาข่าว https://www.thairath.co.th/news/crime/2109345