เหตุเรือนักท่องเที่ยวชนกับเรือหาปลา

0
531

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 12 ตุลาคม 2563  ร.ต.อ.กิตติศักดิ์ อุดมรัตน์ รองสารวัตรสอบสวน  สภ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนคศรีอยุธยา  ได้รับแจ้งเกิดเหตุเรือนักท่องเที่ยวชนกับเรือหาปลา ภายในแม่น้ำป่าสัก บริเวณใกล้กับสะพานปรีดี- ธำรง อ.พระนครศรีอยุธยา  จ. พระนครศรีอยุธยา มีผู้สูญหาย และผู้บาดเจ็บหลายราย ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมด้วย พ.ต.อ.เอกราช อุ่นเจริญ รอง ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา  อาสาสมัครมูลนิธิพุทไธสวรรย์  อาสามูลนิธิร่วมกตัญญู สมาคมอยุธยารวมใจกู้ภัยอยุธยา และ นักประดาน้ำแร่งให้การช่วยเหลือ ผู้บาดเจ็บ  ค้นหาผู้สูญหาย

พบเรือไม้ขนาดเล็ก ความยาวประมาณ 5 เมตร เป็นเรือให้บริการนักท่องเที่ยว คว่ำอยู่กลางแม่น้ำ ใกล้กันพบผู้บาดเจ็บที่โดยสารมากับเรือลอยอยู่กลางแม่น้ำ และ เกาะเรืออยู่  เจ้าหน้าที่เร่งให้การช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา จำนวน  7 ราย  เป็นชายชาวมาเลเซีย 2 ราย และคนไทยอีก 5 ราย   ทราบชื่อ  น.ส.มานิตา แก้วเสน  อายุ 25 ปี   นายสมเกียรติ คงมหสันติ  อายุ 52 ปี   นายราเชน วรเสริม  อายุ 49 ปี    Mr. ER CHEE SHYONG อายุ 48 ปี (ชาวมาเลซีย)    Mr. CHONG SOO KWEE อายุ 47 ปี (ชาวมาเลเซีย)   และ นาย จักรรินทร์ มาลากัญน์ อายุ 53 ปี (คนขับเรือท่องเที่ยว)  ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยอีก 1 ราย นอกจากนี้พบว่ายังมีเรือสแตนเลสเป็นเรือหาปลาจมหายไปในแม่น้ำ   พร้อมกับผู้โดยสารที่นั่งมาในเรืออีก 1คนที่หายไป 

เศรษฐีอายุน้อยชาวไทย ตกเป็นข่าวดัง เพราะเปิดเผยเคล็ดลับความรวยของเขา

  • Advertiser

สอบถามนายสอาด สาสุข อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 61/11 หมู่ 7 ต.บ่อโพง อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา  คนขับเรือหาปลา ซึ่งอยู่ในอาการตกใจ  และได้รับบาดเจ็บ มีบาดแผลที่แขน  เล่าว่าตนเองขับเรือมาตกปลากับลูกพี่ลูกน้องกัน คือ นาย ไชยยันต์  เงินแถบ อายุ 35ปีซึ่งทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเทศบาลเมืองอโยธยา ขณะกำลังมุ่งหน้าขึ้นไปทางอำเภอนครหลวง  ขับมาทางร่องน้ำชิดด้านซ้าย พอลอดใต้สะพานไม่ทันมองเห็นว่ามีเรือนักท่องเที่ยวที่ขับมาพอดี จึงพุ่งชนเข้าอย่างแรง จนทำให้เรือคว่ำลงจมน้ำทั้ง 2 ลำ เรือของตนเองจมลงไปในแม่น้ำ  ตนเองว่ายน้ำเอาชีวิตรอดมาได้  เห็นผู้โดยสารที่นั่งมากับเรือท่องเที่ยว  ลอยคอว่ายย้ำเข้าฝั่ง  บ้างก็ว่ายน้ำเกาะตัวเรือที่คว่ำอยู่ ส่วนนายไชยยันต์ เงินแถบ อายุ 35ปี  ที่นั่งมาด้วยที่หัวเรือนั้นจมน้ำหายไปต่อหน้าต่อตา

นายมงคล  ทองเถื่อน อายุ 49 ปี  ชาวบ้านที่นั่งตกปลาอยู่บริเวณใต้สะพาน เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า ตนเองนั่งตกปลาอยู่  ได้ยินเสียงเรือหาปลาวิ่งไปรอดใต้สะพานไป  พอพ้นใต้สะพานพุ่งชนกับเรือนักท่องเที่ยวที่ขับมาพอดีอย่างแรงจนทำให้เรือล่มและจมสูญหายไปภายในน้ำ

ลูกชายไล่สาวสวยคนนี้ออกจากบ้าน! ตร. กทมถึงกับงง เธออายุ 57แล้ว

  • Advertiser

ต่อมานาย ภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  พร้อมด้วย นายบดินทร์   เกษมศานติ์ นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา นายสันต์ สร้อยแสง ปภ.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  นายรชต ผกาฟุ้ง  ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าพระนครศรีอยุธยา  เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ ทราบว่าเรือท่องเที่ยวมาตามแม่น้ำป่าสักวิ่งด้านขวา ตาม พ.ร.บ.การเดือนเรือเรือต้องวิ่งชิดขวา ส่วนเรือหาปลาวิ่งย้อนศรชิดมาทางด้านซ้าย  ซึ่งไม่ถูกต้องในการเดินเรือ  ช่วงผ่านใต้สะพานข้ามแม่น้ำ ตอม่อบังจึงทำให้มองไม่เห็นเรือนักท่องเที่ยวที่กำลังวิ่งมา จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุ    ส่วนผู้บาดเจ็บทั้งหมดส่วนมากบาดเจ๊บเล็กน้อย ปลอดภัยดีทั้งหมด  ได้ประสานหน่วยงานศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเข้าให้การช่วยเหลือ   สำหรับเรือหาปลาคนขับปลอดภัย  ส่วนนายไชยยันต์ เงินแถบ อายุ 35 ปี  คนที่นั่งโดยสารมาด้วยกับเรือหาปลาจมน้ำเสียชีวิต   เจ้าหน้าที่นักประดาน้ำงมค้นหาจนพบศพอยู่ในเรือที่จมอยู่ใต้น้ำ ตรงจุดที่ชนโดยใช้เวลาค้นหาประมาณ 1 ชั่วโมง พบว่าแขนข้างซ้ายหักน่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ว่ายน้ำไม่ไหวจนจมน้ำเสียชีวิต

การดำเนินการต่อจากนี้ไป เรือของชาวบ้านที่ใช้ในชีวิตประจำวันในการหาปลา  จะต้องไปทำความเข้าใจ กฎระเบียบการเดินเรือ    เรือที่มาให้บริการการท่องเที่ยว หรือประกอบกิจการการเดินเรือ จะต้องมีใบอนุญาต คนขับเรือต้องมีใบอนุญาต  จึงจะมีความเข้าในกฎระเบียบของการเดินเรือ   เหมือนกับการขับรถยนต์บนถนนต้องชิดซ้าย แต่เรือจะต้องขับชิดขวา  ซึ่งต้องให้ความรู้ความเข้าใจกับประชาชนต่อไป

ภาพ-ข่าว ยุพิน  ศรีสกุล  ผู้สื่อข่าวจังหวัดพระนครศรีอยุธย