ตร.เชิญผู้จบเนติบัณฑิตชายบรรจุเป็นพนักงานสอบสวน

0
1132

ตร.เชิญผู้จบเนติบัณฑิตชายบรรจุเป็นพนักงานสอบสวน

รอง ผบ.ตร.เชิญชวน ผู้จบเนติบัณฑิตชาย บรรจุเป็นพนักงานสอบสวน เทียบอัตราส่วนเเล้วโอกาสรับบรรจุเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์
17 มิถุนายน 2018

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 17 มิถุนายน ที่ สน.ตลิ่งชัน พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้ บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) ได้กล่าวประชาสัมพันธ์เรียนแจ้งสื่อมวลชน การสมัครสอบเข้ารับราชการตำรวจสัญญาบัตร คุณวุฒิเนติบัณฑิต เพศชาย เพื่อทำหน้าที่สายงานสอบสวน ว่าขณะนี้ทาง สตช.ได้รเปิดรับผู้ที่จบเนติบัณฑิต มาทำหน้าที่เป็นพนักงานสอบสวนโดยทำการเปิดประกาศรับสมัครจำนวนทั้งสิ้นที่ 250 อัตราซึ่งขณะนี้ยังมีผู้สมัครแล้ว ประมาณ 370 อัตรา ซึ่งขณะนี้มีอัตราส่วนเพียงแค่1:1.5 คนเท่านั้น ซึ่งในส่วนนี้คาดว่ามาสมัครแล้วน่าจะได้เลย ส่วนตำแหน่งของนิติกรเปิดรับสมัครแค่ 35 คนแต่มีผู้ที่จบเนติบัณฑิตสมัครแล้วถึง 307 คนดังนั้นในส่วนนี้จึงมีอัตราส่วนถึง1:8.7 คน ดังนั้นตำแหน่งที่เป็นนิติกรก็ล้นแล้ว จึงอยากให้ผู้ที่จะสมัครเป็นพนักงานสอบสวนนั้นมาสมัครกันมากๆเพราะว่าสมัครแล้วแทบจะได้เลย จึงอยากจะประชาสัมพันธ์ อย่างตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ ใน สน.ตลิงชันก็มีที่ จบเนติบัณฑิตมา พอทำงาน7ปีก็ได้เป็นสารวัตรเลยเรียกว่ามีความก้าวหน้าดีในสายสอบสวน ในขณะนี้จึงอยากเชิญชวนผู้ที่จบเนติบัณฑิตมาสมัครเป็นพนักงานสอบสวนโดยสามารถสมัครได้เว็บไซต์ของที่กองบัญชาการศึกษา ได้ถึงวันที่ 22 มิถุนายนนี้อยากให้ท่านรองมาสมัครเป็นตำรวจดูครับจะได้รู้ว่าเป็นตำรวจดียังไงและได้ช่วยเหลือประชาชนยังไง

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่าเดิมผู้ที่จบนิติศาสตร์คือเรียนรู้ หลักกฎหมายแต่ผู้ที่จบเนติบัณฑิตนั้นเป็นการประยุกต์นำหลักกฎหมายไปใช้ในการปฏิบัติงานจริง ทาง สตช.โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ต้องการให้มีการ ปรับเปลี่ยน บุคลากรเพื่อรองรับการปฏิรูปด้านงานสอบสวนก็เลยรับผู้ที่จบเนติบัณฑิต ซึ่งขณะนี้ทั่วประเทศมี 30,000 กว่าคนที่ยังไม่ได้บรรจุเข้าเป็นอัยการและศาล ให้มาเป็นพนักงานสอบสวนก็ถือว่าเป็นหนึ่งในตำแหน่งกระบวนการยุติธรรมต้นน้ำที่ต้องรวบรวมพยานหลักฐานเข้าสู่การพิจารณาของอัยการแล้วก็ศาลต่อไป ดังนั้นจึงถือว่าเป็นหน่วยงานที่สำคัญและก็จะได้สอดคล้องกันกับส่วนราชการอื่นๆ ก็คืออัยการแล้วก็ศาล และจากการที่ทำงานร่วมกันของทีมงานสืบสวนสอบสวนนั้นเราพบว่า

ผู้ที่จบเนติบัณฑิตแล้วนำไปสอนวิชาการสืบสวนสอบสวนเพิ่มอีก 8 เดือน ที่สถาบันส่งเสริมการสอบสวนจะทำให้ผู้ที่มีความรู้พื้นฐานด้านกฎหมายแน่น แล้วไปสอนการสืบสวนสอบสวนก็จะทำให้เร็วขึ้น และก็แน่นขึ้นทั้งด้านบุคลิกท่าทางและก็กริยามารยาท รวมทั้งในหลักการทำงานที่เราปฏิบัติตามโรงเรียนในร้อยตำรวจ เช่นเป็นระเบียบวินัยที่ยอดเยี่ยมนั้นดังนั้นผู้ที่จบเนติบัณฑิตก็มาเป็นพนักงานสอบสวนนั้นจะได้บุคลิกสองส่วน นั่นก็คือว่าหนึ่งเป็นผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญและมีทักษะทางด้านกฎหมายยังแน่นอย่างมืออาชีพ และมีบุคลิกเป็นสมาร์ทองอาจเหมือนนักเรียนในร้อยตำรวจดังนั้นสองอย่างมารวมเข้าด้วยกัน จึงเป็นทั้งนักกฎหมายและผู้มีภาวะผู้นำนั่นคือพนักงานสอบสวนยุคใหม่ซึ่งเคยมีมาแล้ว 460 คน แล้วและปรากฏว่าผู้ที่จบเนติบัณฑิตสอบสวนนั้นในแต่ละปีจะมีการประกาศพนักงานสอบสวนดีเด่น จะพบว่าผู้ที่จบเนติบัณฑิตจะได้รับการคัดเลือกเป็นพนักงานสอบสวนดีเด่นในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเราจึงมั่นใจว่าการรับผู้ที่จบเนติบัณฑิตมาเป็นพนักงานสอบสวนน่าจะเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน

“พนักงานสอบสวนนั้นก็ได้เงินเดือนไม่ได้น้อยกว่าส่วนราชการอื่น ซึ่งเงินเดือนพื้นฐานอยู่ที่15,000บาท รวมกับเงินเดือนประจำตำแหน่งอีก 12,000บาท รวมเริ่มต้นก็ประมาณร่วม30,000 กว่าบาท ก็ถือว่าเป็นผลที่ตอบแทนที่ได้รับก็อยากจะเชิญชวนให้ผู้ที่จบเนติบัณฑิตที่เป็นเพศชายมาสมัครเป็นพนักงานสอบสวนเราจะบรรจุภายในวันที่ 16พฤศจิกายนนี้” รอง ผบ.ตร.กล่าว.