ตำรวจ สภ.พระขาว จับกุมผู้ต้องหา “แจ้งความเท็จ”

0
981

 

วันที่ ๑๒ ตุลาคม ๒๕๖๐ เวลา ๑๘.๐๐ น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พระขาว ได้ร่วมกันจับกุมตัว
๑.นายแดง (นามสมมุติ) อายุ ๓๓ ปี ภูมิลำเนาอยู่ ต.สามกอ อ.เสนา จว.พระนครศรีอยุธยา
๒.นายดำ (นามสมมุติ) อายุ ๔๗ ปี ภูมิลำเนาอยู่ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา
-โดยกล่าวหาว่า “ร่วมกันแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่พนักงานสอบสวน หรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา ว่าได้มีการกระทำความผิดโดยรู้ว่ามิได้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น”
– เหตุเกิดทีี่ สภ.พระขาว ต.พระขาว อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ ๑๒ ตุลาคม ๒๕๖๐ เวลาประมาณ ๑๕.๐๐ น.
-มีพฤติการณ์กล่าวคือ เมื่อวันที่ ๑๒ ตุลาคม ๒๕๖๐ เวลาประมาณ ๑๕.๐๐ น.ผู้ต้องหาทั้งสองคน เดินทางมาพบพนักงานสอบสวน สภ.พระขาว แจ้งว่า รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้า รุ่นเวฟ สี ดำ-แดง ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน เนื่องจากเป็นรถใหม่ยังไม่ได้แผ่นป้ายทะเบียน ได้ถูกคนร้ายไม่ทราบว่าเป็นใคร ลักเอาไปขณะนำมาจอดไว้บริเวณหมู่ ๒ ต.น้ำเต้า อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา โดยอ้างว่า เหตุเกิดเมื่อวันที่ ๑๑ ตุลาคม ๒๕๖๐ ระหว่างเวลาประมาณ ๑๘.๐๐-๑๘.๓๐ น.
พนักงานสอบสวน พร้อมด้วยทีมงานสืบสวน ได้ซักถามรายละเอียดของการเกิดเหตุ ได้ไปตรวจสถานที่เกิดเหตุ ตลอดจนการสอบสวนหาพยานหลักฐาน และพิสูจน์ทราบข้อเท็จจริง พบมีข้อพิรุธว่ารถไม่ได้ถูกลักไปตามที่แจ้งความร้องทุกข์ และจากการซักถามในที่สุดผู้ต้องหาทั้งสองให้การรับสารภาพกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าเมื่อประมาณ ๒ เดือนที่ผ่านมาเกิดการขัดสนด้านการเงินเป็นอย่างมาก จึงได้ติดต่อนำรถจักรยานยนต์ดังกล่าวไปจำนำที่ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี ในราคา ๑๓,๐๐๐ บาท แล้วได้ร่วมกันวางแผนมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนว่า รถจักรยานยนต์คันดังกล่าวถูกคนร้ายทำการลักไป เพื่อหวังจะได้เงินประกันภัยและไม่ต้องผ่อนค่าเช่าซื้อกับบริษัท
จึงได้ทำการจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้งสอง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.สมหมาย ประสิทธิ์ ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา จึงขอประชาสัมพันธ์แจ้งให้พี่น้องประชาชนทราบว่าการแจ้งข้อความอันเป็นเท็จต่อพนักงานสอบสวนหรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญาว่าได้มีการกระทำความผิดโดยรู้ว่ามิได้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น” เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๓๗ มีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน ๖ เดือน หรือปรับไม่เกิน ๑,๐๐๐ บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ