รายงานสถานการณ์น้ำท่วมในเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

0
1481

 

พ.ต.อ.สง่า ธีรศรัณยานนท์ รอง ผบก. ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา ขอรายงาน สถานการณ์น้ำท่วมในเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ในวันที่ 15 ต.ค.60 เวลา 09.00 น.ได้ร่วมประชุมกับ คณะกรรมการป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี ดร สุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน สรุปได้ความว่า

1. สภาพภูมิอากาศ โดยกรมอุตุนิยมวิทยา จังหวัด รายงานว่า ในวันที่ 16 ตุลาคม 2560 พายุโซนร้อนขนุน ซึ่งมีความเร็ว 10 กม./ชม.(ความเร็วช้าเพราะความกดอากาศสูงดันลงมา) จะขึ้นฝั่งประเทศฟิลิปปินส์ และจะสลายตัวในประเทศเวียดนาม ส่งผลทำให้ภาคอีสานของประเทศไทยจะมีฝนตกเล็กน้อย โดยไม่มีผลกระทบต่อพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลางเนื่องจากมีร่องความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่เข้ามายังภาคเหนือของประเทศไทย

ส่วนพื้นที่ภาคกลางนั้น ยังคงมีร่องความกดอากาศต่ำพาดผ่านไปจนถึงวันที่ 19 ตุลาคม 2560 ซึ่งจะทำให้มีฝนตกในเขตพื้นที่ภาคกลางอยู่อีก

ส่วนกรณีที่ฝนตกหนักน้ำท่วม กทม.นั้นเกิดจากกรณีร่องความกดอากาศต่ำพาดผ่านในเขตพื้นที่ กทม. ทำให้มีน้ำฝนตกมาเป็นปริมาณจำนวนมาก (รองจากปี29) ขณะเดียวกันน้ำทะเลหนุน จึงทำให้ระบายน้ำช้าและน้ำท่วมขังในระดับสูง

2. กรณีการเร่งระบายน้ำของกรมชลประทานนั้น ในวันที่ 16 ตุลาคม 2560 มวลน้ำจากภาคเหนือ ซึ่งเกิดจากฝนที่ตกก่อนหน้านี้จะไหลลงมาถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจากนั้นในวันที่ 17 ตุลาคม 2560 ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเขตพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะมีปริมาณลดลง หากไม่มีฝนตกในเขตพื้นที่

ส่วนกรณีน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมขังทีี่ตลาดเสนาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานั้น เกิดจากสาเหตุสลิง ประตูระบายน้ำ เจ้าเจ็ดชำรุดไม่สามารถเปิดประตูระบายน้ำ เข้าทุ่งเจ้าเจ็ดได้ เป็นเหตุทำให้น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมตลาดเสนา ซึ่งในขณะนี้ได้ซ่อมสลิงให้สามารถใช้การได้ตามปกติแล้ว เหตุการณ์ทั่วไปอยู่ในภาวะปกติ

ส่วนกรณี
พระตําหนักสิริยาลัย
พระตำหนักบางไทร
และพระราชวังบางปะอิน
ยังไม่มีผลกระทบแต่อย่างใด